Bộ NN&PTNT nghiên cứu đề xuất của Hội Nghề cá Việt Nam về Nghị định 39

Quản lý chặt chẽ thức ăn chăn nuôi, thủy sản

Trước những kiến nghị của Hội nghề cá Việt Nam tại Văn bản số 108/HNC-PTBV về việc xem xét lại Nghị định 39/2017/NĐ-CP về thức ăn chăn nuôi, thủy sản; ngày 26/10, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 11411/VPCP-NN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc xem xét lại Nghị định 39.


Quản lý chặt chẽ thức ăn chăn nuôi
Cụ thể, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ NN&PTNT nghiên cứu các đề xuất, kiến nghị của Hội nghề cá Việt Nam tại Văn bản số 108/HNC-PTBV ngày 12/10/2017 trong quá trình hướng dẫn việc triển khai Nghị định số 39/2017/NĐ-CP  ngày 4/4/2017 của Chính Phủ về quản lý thức ăn chăn nuôi và xây dựng Dự án Luật Chăn Nuôi và Luật Thủy sản (sửa đổi). Bộ NN&PTNT báo cáo chính phủ xem xét chỉnh sửa, bổ sung Nghị định (trong trường hợp cần thiết), bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước.
Trước đó, ngày 12/10, sau khi nghiên cứu Nghị định 39, kết hợp ý kiến của các hội viên là những doanh nghiệp sản xuất thức ăn nuôi trồng thủy sản và các cơ sở nuôi thủy sản trên phạm vi cả nước; Hội Nghề cá Việt Nam đã có văn bản số 108/HNC-PTBV về việc xem xét lại Nghị định 39. Do Nghị định này có nhiều nội dung không nhằm thúc đẩy phát triển chăn nuôi động vật trên cạn và thủy sản; chưa phù hợp với quan điểm chung của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm Codex quốc tế và Tổ chức Thú y thế giới (OIE); đi ngược lại so với chủ trương của thủ tướng Chính phủ là loại bỏ giấy phép, loại bỏ thủ tục hành chính gây phiền hà, tốn kém cho doanh nghiệp. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ cho phép sửa tên gọi của Nghị định: “Quản lý thức ăn chăn nuôi, thủy sản” thành “Quản lý thức ăn chăn nuôi”; Sửa lại định nghĩa về “An toàn thực phẩm”; ý kiến về sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi và quản lý thức ăn chăn nuôi cùng một số kiến nghị chung khác.
Thùy Anh